Liham para sa ika-20 ng Oktubre

Patutugtugin ko ngayon ang mga paborito mong kanta:
Michael Learns, Bee Gees, OPM
Habang ala-ala ang mga sandaling
inaawit mo ang mga ito nang buong giliw.

Kung sabagay, ito naman ang hilig mo
habang nalulunod sa serbesa’t mahjong.
Aalalahanin ko ang mga bagay na ito,
At maaalala ko na rin ang matatamis mong ngiti.

Hahaplusin ko ng buong ingat ang mga sapatos
na lagi mong pinapagamit sa’kin,
Ang mga polo, jacket, t-shirt at shorts
At mangangarap na muli mo akong niyakap.

Aalalahanin ko ang iyong mga sigaw, pagkagalit,
Ang ating mga pagtatalo, pagtutunggali
Habang ramdam sa likod ng aking mga mata ang pagpatak ng iyong luha
Ang pagkadurog ng iyong pusong matagal nang umiibig sa’kin.

At dapat mong malaman,
Pabalik-balik ako sa lugar kung saan kita huling nasulyapan.
Hindi mo masusukat ang aking lumbay,
Ang hindi mabawas-bawasang sakit at pagkabigo.

Nanirahan na sa aking isip ang bangko, ang mesang kawayan,
ang ulan, ang lahat ng saksi ng iyong paglisan.
Malayo ang distansya sa pagitan natin
Pero walang katapusan ang pag-ibig ko sa’yo.

Leave a Reply

