Debriefing

Is loving despite horrors and regrets a form of masochism? It’s not the horrors and regrets that you love –they are just consequences for loving and committing yourself to a singular universal Cause.

–Sir Gerry

Magandang punto to. Sige Mayeth, kausapin mo sarili mo.

Una. Ngayon naiintindihan mo na kung bakit nandyan ka pa rin, dahil tunay kang nagmamahal. Naks!

Pangalawa, ramdam mo ang maraming stress, problems, na matagal mo nang gustong “sapakin” (kung may mukha at katawan lang yan). Pero nandyan ka pa rin. Hindi masama na manatili ka dyan kahit alam mong maraming nakaka-stress at anxiety kang haharapin. At malinaw, hindi porke pinili mong magtagal o manatili dyan e kasabay mo nang niyayakap ang mga bagay na nagdudulot sayo ng stress. Magkaiba ang mga bagay na nagdudulot ng stress o anxiety at ang bagay na dahilan kung bakit ka nandyan.

Pangatlo, pwede mong “sapakin” ang stress/anxiety-maker o producer o whatever. I mean, kung nagiging dahilan yan para mapanghinaan ka ng loob na magpatuloy, o sabi nga ni Sir Gerry “to keep the desire forever”, dapat bigwasan na yan. Harapin. Tunggaliin. Huwag mong kimkimin yan (huwag ipunin sa loob, hindi ka yayaman). In short, wag kang liberal.

Kanina lang iniisip ko yung sinabi ni Sir *****, umpisahan ko na raw magsulat ng journal. Actually nung sinabi niya yun naisip ko agad na hindi ko bet dahil ma-effort masyado. Pero ngayon after ko isulat ‘to, na-realize kong maraming bagay ang naproseso sa utak ko. In fairness.

May gagawin akong eksperimento. Mamaya tatakbo ako. Tignan natin kung makakatulong sa debriefing, hehe.

Leave a Reply

